0877907790

Đặc điểm và cách trồng của mãn thiên hồng

Hồ điệp Mãn Thiên Hồng thuộc họ lan (Orchidaceae) và có nguồn gốc từ Đông Nam Á, trong đó có nhiều loài đặc biệt phát triển tại Việt Nam. Loài cây này thường có các bông hoa lớn, thường có hình dạng gần như bát ngát, được hình thành từ các cánh hoa mỏng màu trắng, hồng, vàng hoặc cam.

Đặc điểm và cách trồng của mãn thiên hồng
Đặc điểm và cách trồng của mãn thiên hồng

Mãn thiên hồng là gì?

Hoa lan là loại lá đơn, ngắn, cao và dày, mọc sát  nhau. Cuống hoa mọc từ nách lá, thường dài hướng lên trên khỏi bầu, hoa nở riêng lẻ trên cành, 3 lá đài to và tròn, 2 cánh hoa xòe rộng, màu sắc rực rỡ. Cánh môi phẳng của hoa  có hai râu dài nên cả bông hoa trông giống như một con bướm nhiều màu sắc. Hai hàng hoa xếp đều hai bên cành giống  đàn bướm đang dang rộng đôi cánh chuẩn bị bay.

Hoa nở xen kẽ từ hoa này sang hoa khác, thời kỳ ra hoa khác nhau giữa các loài và thường nở trong vài tháng. Số hoa trên cành chứng tỏ sức sống của cây. Số lượng hoa càng nhiều thì cây càng có sức sống. Đặc biệt, đặc tính phân nhánh của hoa phụ thuộc nhiều vào từng loại  hoa. Ví dụ, hoa lan vàng hoặc  mini có nhiều nhánh hơn hoa lan trắng và tím.

Đặc điểm lan hồ điệp

Về bộ rễ: Bộ rễ của lan hồ điệp có  dạng to và mập, phân nhánh hoặc không phân nhánh nhưng không phân thành rễ chính, rễ phụ và rễ nhánh  rõ ràng. Rễ lan hồ điệp có màu trắng – xanh, đầu rễ có màu vàng – xanh, vàng – trắng hoặc đỏ sẫm. Khi trồng trong chậu, rễ thường vươn ra  ngoài  chậu và treo lơ lửng trong không khí. Đó là đặc tính có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của lan, do rễ cây  có chứa chất diệp lục nên có khả năng quang hợp, hấp thụ nước và chất dinh dưỡng.

Về thân: Lan hồ điệp có thân ngắn và phát triển khá chậm. Trong điều kiện môi trường thuận lợi, hàng năm thân  hoa lan hồ điệp chính sẽ  ra  lá mới theo chiều thẳng đứng, còn các cành hoa sẽ mọc ở mép thân hoặc trồi ra khỏi nách lá, lá mọc  thành 2 hàng xen kẽ. Ngoài ra, lan rất khó trồng và phân nhánh nên không dùng phương pháp tách cây để nhân giống. Hơn nữa, thân lan hồ điệp ngoài tác dụng giữ cho cây đứng thẳng còn  có chức năng giữ lại chất dinh dưỡng cho cây.

Về Lá: Lá  lan hồ điệp khá to, dày và đầy đặn, mọc  đối xứng ôm sát thân cây. Số lượng lá trên  cây không nhiều, thông thường  một cây lan trưởng thành sẽ có từ 4 lá trở lên. Màu sắc của lá bao gồm ba loại: lá có màu xanh lục, mặt trên và mặt dưới của lá có màu đỏ, mặt trên của lá có đốm và mặt dưới có màu đỏ. Dựa vào màu  lá có thể giúp phân biệt  màu  hoa. Nếu lá  màu xanh thì thường nở hoa màu trắng hoặc  màu nhạt, còn các loại lá  màu khác thì nở hoa màu đỏ.

Để thích nghi với điều kiện sinh thái nguyên sinh,  mặt trên của lá không có khí khổng. Một ưu điểm của loài lan này là khí khổng không mở  vào ban ngày nên cây không bị mất nước, không đổ mồ hôi. Vì vậy, rất có lợi khi cây không được tưới nước thường xuyên. Trong  điều kiện khí hậu khô hạn,  khí khổng đóng lại thì quá trình quang hợp  diễn ra vừa đủ cho lượng CO2 sinh ra trong chu trình hô hấp.

Về  Cành Hoa: Cành lan hồ điệp  mọc ra từ nách lá và mọc ra từ lá thứ 3 hoặc thứ 4 nếu tính từ trên ngọn xuống. Thông thường lan hoa to ít phân nhánh, còn lan hoa nhỏ  phân nhánh rõ, một số giống hoa nhỏ có thể nở tới hơn 200  hoa. Hầu hết các giống đều là hoa đơn tính, cây chỉ ra một bông hoa, trong khi một số giống ở điều kiện tốt hơn có thể  ra 2-3 bông hoa.

Về hoa: Hoa của nó có 2 loại là “hoa thường” và “rất đều”. Hoa thường là hoa có cánh hoa to và rộng, giữa các cánh hoa không có khe hở hoặc khe hở rất nhỏ, tất cả  hoa đều có hình tròn. Còn những bông hoa cực  đều  là những bông hoa có hình dáng rất tròn, các cánh hoa xếp chồng  lên nhau và không có khe hở.

Một số loài có cuống lá mang hoa to, tròn. Các loài có cuống lá ngắn và hoa có màu sáng trắng, hồng, vàng hoặc cánh hoa có  sọc, viền hoặc đốm hỗn hợp. Ngoài những loài này, một số lượng lớn các giống lai  thích nghi với điều kiện nhân tạo hơn là môi trường tự nhiên. Một yếu tố quan trọng của lan hồ điệp là: trong điều kiện nhân tạo, thời gian ra hoa  là 3 tháng. Một số loài  và giống lai khác có thời hạn sử dụng lâu hơn. Một số giống có thể ra hoa quanh năm. Mùa hoa lan bắt đầu nở  từ tháng 12 đến hết tháng 5.

Lan hồ điệp có nhiều hình dạng và kích cỡ. Người trồng có thể cho cây vào chậu riêng hoặc ghép nhiều cây  vào một chậu. Các chậu thông thường có thể chứa  nhiều cây và cây có thể ra hoa trong  hai năm nếu được chăm sóc thích hợp.

 Nguồn gốc lan hồ điệp

Đặc điểm và cách trồng của mãn thiên hồng
Đặc điểm và cách trồng của mãn thiên hồng

Lan hồ điệp  là một loài lan của các nước Đông Nam Á,  dãy  Himalaya và  vùng núi của Philippines. Sau này được phát triển và nhân giống trong các phòng  cấy mô (gọi là lan công nghiệp) nên  ngày càng có nhiều màu sắc và kích thước khác nhau. Các nước phát triển về ngành  trồng lan này phải kể đến: Đài Loan, Trung Quốc…

Có khoảng 70 loài lan, trong đó có 44 loài mọc ở dãy Himalaya, một châu Á với hơn 20 loài lan ưa nhiệt được tìm thấy ở các nước Đông Nam Á như bán đảo Malaysia, Indonesia, Philippines và miền Đông Ấn Độ.  Hoa lan được phát hiện vào năm 1750, lần đầu tiên được  xác định bởi M. Rumphius là Angraecum album. bao gồm năm 1753, Linne đổi thành Epidenndrum amabilis  năm 1825, dãy núi Blume Nhà thực vật học Hà Lan đổi tên dãy núi  Phalaenopsis amabilis Bl.. và tên này được sử dụng cho hỗn hợp biển ngày nay.

Hoa lan sống ở độ cao 200 – 400 m nên vừa là nơi có khí hậu nóng ẩm vừa là nơi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình là 20°C – 30°C, trong đó nhiệt độ lý tưởng để phát triển loài lan này là 22°C – 27°C.

Việt Nam có khoảng 5-6 giống gốc, bao gồm Phalaenopsis gibbosa Sweet, phalaenopsis manniiRchob.f, Phalaenopsis armani(Hook.f) christenson, phalaenopsis fuscataRchob.f, Phalaenopsis lobbii (Rchob.f.). Hầu hết đều có hoa nhỏ nhưng đầy màu sắc với mùi hương  độc đáo.  Có 2 loại lan hồ điệp là lan rừng và lan công nghiệp, tuy nhiên loại lan hồ điệp các bạn thường  thấy trên thị trường là dòng lan hồ điệp công nghiệp, để hiểu rõ hơn về 2 loại này chúng tôi sẽ phân biệt giúp các bạn.

Lan hồ điệp dại: Lan hồ điệp  hay còn gọi là lan hồ điệp thu nhỏ, mọc tự nhiên trong rừng. Đặc điểm của thân và lá không có gì đặc biệt hơn lan hồ điệp bình thường. Tuy nhiên thân, cành, lá của cây đều nhỏ hơn, màu sắc  hoa cũng không đa dạng bằng. Dòng lan hồ điệp này tương đối dễ trồng và chăm sóc, bạn chỉ cần đảm bảo nhiều ánh sáng, độ ẩm từ 50-70% là cây có thể phát triển  khỏe mạnh mà không cần  quá cầu kỳ, cẩn thận.  Lan hồ điệp công nghiệp: Khác với  lan hồ điệp rừng, lan hồ điệp công nghiệp là loại lan công nghiệp rất khó trồng và chăm sóc vì được sinh ra trong buồng nuôi cấy mô, được đảm bảo  nghiêm ngặt về môi trường, nhiệt độ và độ ẩm.  Đặc điểm là cây độc, lá to, hoa to, có nhiều màu (đến nay đã có  hơn 30 màu  khác nhau như: trắng v3, tím, vàng hoàng hậu, vàng công chúa, vàng kim cương, má hồng, trắng chấm tím, vàng táo……..

Đặc thù của hoa lan công nghiệp  là  hoa chỉ nở  vào dịp Tết Nguyên đán nên được  nhiều người lựa chọn làm  quà tặng độc đáo để trang trí hoặc  tặng  người thân.

Kỹ thuật chọn chậu trồng lan hồ điệp

Kỹ thuật trồng lan hồ điệp để cây sinh trưởng và phát triển tốt thì yếu tố chọn chậu  để trồng cũng khá quan trọng. Trước hết, bạn cần  chọn chậu  phù hợp với kích thước của cây, không nên chọn chậu quá to. Muốn cây nhanh ra hoa thì phải chọn chậu phù hợp tránh để  cây phát triển nhiều lá cây không  ra hoa được. Nếu là chậu đất nung thì không sao, nhưng  phải ngâm chậu vào nước để chậu ngấm  nước trước khi trồng; Nếu là chậu nhựa, bạn vẫn có thể trồng cây.

Chuẩn bị than củi: Than cho lan hồ điệp nên được đốt từ củi. Ưu điểm của than củi khi trồng lan hồ điệp là 5-6 năm mới phải thay chậu và chỉ sử dụng một cỡ cho các loại cây lớn nhỏ. Một số loài côn trùng trong đó sên không vỏ (Slug) không thích sống trong than củi, vì vậy giá thể  than củi hạn chế gây hại rễ đối với một số loài côn trùng. Nhược điểm của than củi là giữ  muối và phân bón  nên đôi khi (1-2 tháng) phải tháo nhiều nước để giá thể không bị mặn.

Kỹ Thuật Trồng Lan Hồ Điệp

Đầu tiên là than củi, bạn  lót dưới chậu (khoảng 1/3 lượng than ở đáy chậu), sau đó lót một lớp xơ dừa thái mỏng  vào trong chậu rồi cho cây đứng vào vị trí mong muốn. Sau đó bạn cho  phần xơ dừa còn lại  vào chậu  cách miệng chậu 1cm, không cần nén chặt mà chỉ cần vỗ xung quanh chậu cho xơ dừa rơi đều xuống  giữ cho cây thẳng đứng rồi tưới nước  cho cây.

Nếu trồng lan  chơi trên lan can, mái hiên, sân thượng thì cần bổ sung thêm các chậu cảnh khác như cau,  chiếu mai, nguyệt quế… để giảm bớt sự khô nóng do ảnh hưởng của kết cấu bê tông, mái tôn, v.v.

Trong điều kiện nhân tạo, thời gian ra hoa  là 3 tháng. Một số loài  và giống lai khác có thời hạn sử dụng lâu hơn. Một số giống có thể ra hoa quanh năm. Mùa hoa lan bắt đầu nở  từ tháng 12 đến hết tháng 5.

Lan hồ điệp có nhiều hình dạng và kích cỡ. Người trồng có thể cho cây vào chậu riêng hoặc ghép nhiều cây  vào một chậu. Các chậu thông thường có thể chứa  nhiều cây và cây có thể ra hoa trong  hai năm nếu được chăm sóc thích hợp.

Cách trồng

Cây giống trong bình được lấy ra cẩn thận, rửa sạch giá thể còn bám trên rễ cho đến khi  không còn nhớt, cắt bỏ phần rễ và lá bị hư, thối. Sau đó đặt cây lên khay hoặc rổ nhựa để ráo nước nhưng không được để cây bị khô nước làm mất sức của cây.  Khi cây đã ráo nước đem trồng ngay vào chậu nhựa trong và xử lý các chồi non mềm  như sau:

Bước 1: dừa được làm  xốp;

Bước 2: Phun nước giúp làm ướt đều bề mặt;

Bước 3: Vắt kiệt nước rồi  bắt đầu trồng.  Sau khi xử lý, quấn đều xung quanh gốc cây rồi cho vào chậu nhựa. Chậu nhựa được lót một lớp rong rêu hoặc than củi mỏng (0,5-1,5cm), chú ý bó  không chặt quá cũng không lỏng quá. Sau khi trồng 3-5 giờ  phun thuốc trừ bệnh, vi khuẩn với nồng độ bằng 1/2 nồng độ khuyến cáo, định kỳ 3 ngày/lần.

 Những điều bạn cần biết khi chăm sóc hoa lan

 Ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm

Hoa lan là loài cần ánh sáng để phát triển tốt. Chậu lan khi mua về trưng bày trong nhà nên đặt ở nơi có ánh sáng vừa phải như: nơi gần cửa sổ, phòng khách có ánh sáng nhân tạo,… Chú ý tuyệt đối không  để chậu lan dưới ánh nắng trực tiếp vì cây sẽ  vàng lá, cháy  lá và hoa nhanh, ánh sáng lý tưởng để lan  phát triển tốt  là nắng sáng sớm hoặc chiều mát.

Loài lan này cần nhiệt độ ban ngày là 18-29°C và nhiệt độ ban đêm là 13-18°C. Nhiệt độ tốt nhất cho hoa là từ 21 đến 32°C. Trong suốt mùa thu, cần giữ nhiệt độ dưới 16°C cho lan hồ điệp liên tục trong 3 tuần khi các chùm hoa bắt đầu xuất hiện. Điều này sẽ giúp cây lan tránh  rụng nụ khi nhiệt độ thay đổi bất thường.

Hoa lan cần  độ ẩm 50-80%. Nếu độ ẩm thấp hơn thì cần cung cấp nước cho cây và môi trường xung quanh chậu. Ngược lại, nếu độ ẩm  cao hơn mức quy định thì cần chú ý tăng cường độ thông thoáng cho  lan hồ điệp.

Tưới nước cho lan rất quan trọng và nên được thực hiện  cẩn thận. Theo mùa và điều kiện  môi trường, thực vật có nhu cầu nước khác nhau, vì vậy lượng nước tưới cho cây cần phù hợp với từng mùa, đồng thời  xem xét nhu cầu nước và môi trường sử dụng.

 Nước tưới và phân bón cho lan hồ điệp

Đối với hoa lan, nên bón phân  thường xuyên hơn vào mùa hè, khi cây đang trong giai đoạn sinh trưởng. Nên sử dụng các loại phân bón có công thức ổn định như NPK 14-14-14, 20-20-20… Chúng là  loại phân bón rất tốt cho cây trồng. Ở thực vật có hoa, sử dụng công thức có hàm lượng phốt pho cao hơn (NPK 10-30-20). Trong những tháng mùa đông, cây sẽ sử dụng ít hơn nên cần giảm lượng phân bón  và bón cho cây mỗi tháng một lần. Chú ý  luôn tưới đẫm nước cho cây  trước khi bón phân và tránh bón vào lá vì chậu lan sẽ bị cháy sém lá.

 Tạo độ thông thoáng cho  lan hồ điệp

So với các loài lan khác, việc thông gió ở Lan hồ điệp là rất cần thiết. Đây là  yếu tố rất quan trọng trong việc phòng trừ bệnh thối nhũn và nhiều bệnh nấm thường gặp ở loài lan này. Càng thông thoáng thì cây càng ít bệnh vì nó giúp cây mau khô sau khi tưới nước. Tuy nhiên,  thông gió quá nhiều cũng sẽ dễ khiến cây bị mất nước. Vì vậy, cần lưu ý điều chỉnh độ thông thoáng  vừa phải, giữ cho lá  lan hồ điệp luôn khô ráo là được, điều này còn tùy thuộc vào vị trí đặt chậu lan  và không gian xung quanh chậu.

 Diệt Sâu Bệnh Cho Lan Hồ Điệp

Chú ý đến sức khỏe của chậu lan vì đôi khi Hồ Điệp cũng thu hút các loài gây hại  như sâu đục nụ, nhện, rệp đỏ, ốc sên… Khi các loài gây hại này bám vào lá, phải loại bỏ chúng bằng nước xà phòng rồi dùng vải mềm rửa sạch. Thuốc trừ sâu thương mại cũng có thể được sử dụng để loại bỏ chúng nếu tình trạng của lan  quá nghiêm trọng.

Đối với các loài  nấm bệnh sẽ khó diệt trừ hơn nên luôn chú ý vệ sinh chậu, lá cây và đảm bảo môi trường trồng lan hồ điệp thông thoáng  để ngăn ngừa  nấm bệnh xuất hiện. Khi phát hiện cây bị bệnh cần  cắt bỏ phần bị hại và  thay chậu mới. Trước khi thay đừng quên vệ sinh chậu  và chuẩn bị giá đỡ mới cho lan. Sau đó đặt cây ở nơi ít ánh sáng  như: hiên nhà, dưới gốc cây hoặc  dưới mái hiên có 70% ánh sáng  để cây có thời gian phục hồi.

Hoa lan là loại lá đơn, ngắn, cao và dày, mọc sát  nhau. Cuống hoa mọc từ nách lá, thường dài hướng lên trên khỏi bầu, hoa nở riêng lẻ trên cành, 3 lá đài to và tròn, 2 cánh hoa xòe rộng, màu sắc rực rỡ. Cánh môi phẳng của hoa  có hai râu dài nên cả bông hoa trông giống như một con bướm nhiều màu sắc. Hai hàng hoa xếp đều hai bên cành giống  đàn bướm đang dang rộng đôi cánh chuẩn bị bay.

Hoa nở xen kẽ từ hoa này sang hoa khác, thời kỳ ra hoa khác nhau giữa các loài và thường nở trong vài tháng. Số hoa trên cành chứng tỏ sức sống của cây. Số lượng hoa càng nhiều thì cây càng có sức sống. Đặc biệt, đặc tính phân nhánh của hoa phụ thuộc nhiều vào từng loại  hoa. Ví dụ, hoa lan vàng hoặc  mini có nhiều nhánh hơn hoa lan trắng và tím.

Mọi người cũng hỏi

Câu hỏi 1: Hồ điệp Mãn Thiên Hồng là loại hoa gì?

Câu trả lời 1: Hồ điệp Mãn Thiên Hồng là một loại hoa lan phong lan thuộc họ phong lan (Orchidaceae). Nó được biết đến với tên gọi khác là Phalaenopsis hoặc Hồ điệp môi.

Câu hỏi 2: Hồ điệp Mãn Thiên Hồng có đặc điểm gì đặc biệt?

Câu trả lời 2: Hồ điệp Mãn Thiên Hồng có các đặc điểm đáng chú ý như hoa lớn, môi trên (cánh trên) màu hồng tươi và môi dưới (cánh dưới) trắng tinh khôi. Hoa này có hương thơm dễ chịu và thường được trồng làm cây cảnh hoặc cây trồng trong nhà.

Câu hỏi 3: Cách chăm sóc Hồ điệp Mãn Thiên Hồng như thế nào?

Câu trả lời 3: Để chăm sóc Hồ điệp Mãn Thiên Hồng, cần đặt cây ở nơi có ánh sáng tương đối mờ hoặc ánh sáng lọc. Tránh đặt cây dưới ánh nắng trực tiếp quá mạnh để tránh làm cháy lá. Tưới nước đều đặn nhưng tránh làm cây bị ngập úng. Nếu cây trồng trong chậu, hãy đảm bảo chậu có lỗ thoát nước để tránh tình trạng dư nước gây hại đến rễ cây. Ngoài ra, cần bón phân định kỳ để cung cấp dinh dưỡng cho cây và giữ cho cây luôn phát triển mạnh mẽ và có hoa đẹp.
Bài viết liên quan
Link xoilac 1 anstad.com, Link xoilac 2 sosmap.net, Link xoilac 3 cultureandyouth.org, Link xoilac 4 xoilac1.site, Link xoilac 5 phongkhamago.com, Link xoilac 6 myphamtocso1.com, Link xoilac 7 greenparkhadong.com, Link xoilac 8 xmx21.com, Link 6686 design 686.design, Link 6686 blog 6686.blog, Link 6686 express 6686.express, Link 6686 bet, Link 6686 me, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link rakhoi, Link caheo, Link mitom, Link saoke, Link vaoroi, Link cakhiatv, Link 90phut, Link socolive, Link xoivotv, Link cakhia, Link vebo, Link xoilac, Link xoilactv, Link xoilac tv, Link xôi lạc tv, Link xoi lac tv, Link xem bóng đá, Link trực tiếp bóng đá, Link xem bong da, Link truc tiep bong da hom nay, Link truc tiep bong da, Link xem bóng đá trực tiếp, trang cá độ bóng đá, trang cá cược bóng đá, trang ca do bong da, trực tiếp bóng đá, xoilac tv, rakhoi tv, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, mitom tv, truc tiep bong da, xem trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá hôm nay, 90phut trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, vaoroitv, xôi lạc, saoke tv, top 10 nhà cái uy tín, nhà cái uy tín, nha cai uy tin, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, truc tiep bong da, xem bong da, caheo, socolive, xem bong da, xem bóng đá trực tuyến, xoilac, xoilac, mitom, caheo, vaoroi, caheo, 90phut, rakhoitv, 6686,