0877907790

Đặc điểm và cách chăm sóc của hoa tiên ông

Hoa tiên ông là loài hoa có màu sắc rực rỡ, mang ý nghĩa mang lại may mắn, thuận lợi cho gia chủ. Vậy loài hoa này có gì đặc biệt và cách trồng, chăm sóc  ra sao để loài hoa này được  nhiều người yêu thích trồng  trong nhà đến vậy? Hãy  tham khảo thông tin  bài viết dưới đây!

Đặc điểm và cách chăm sóc của hoa tiên ông
Đặc điểm và cách chăm sóc của hoa tiên ông

Truyền thuyết hoa tiên ông

Truyền thuyết kể rằng nàng tiên hoa (lục bình) là hiện thân của Hyacinthus, một  hoàng tử đẹp trai được  Apollo (thần mặt trời) yêu quý. Và anh trở thành nạn nhân của sự ghen tuông dữ dội của Zephur (thần gió tây), kẻ quyết tâm tiêu diệt anh. Một ngày nọ, trong khi Hyacinthus và Apollo đang chơi tung vòng, Zephyr đã bắt gặp một cơn gió  mạnh trong những chiếc vòng sắt do Apollo ném ra. Chiếc nhẫn sắt đập vào  thái dương của Hyacinthus và giết chết anh ta ngay lập tức. Apollo, kẻ sát nhân vô tội, đã phải chịu đựng sự đau đớn tột cùng vì đã giết chết người mình yêu. Và vì không thể làm  hoàng tử Hyacinthus sống lại, Apollo đã tạo ra loài hoa lấy tên  hoàng tử Hyacinthus, hay tiếng Việt  gọi là Dạ Lan Hương.

Đó là cảm xúc chủ đạo giúp  nhà thơ viết nên  nhiều bài thơ nổi tiếng về hoa lục bình. Tất cả bắt đầu với Homer, người đã gán  cho loài hoa này ý nghĩa của “cuộc chơi”. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nên có một ý nghĩa khiêm tốn hơn cho  loài hoa có nguồn gốc đau thương như vậy.

Nhiều người so sánh hoa lục bình (tiên ông) với người con gái  nhiều tình cảm nhưng lại sống  quá vội vàng, vì sợ ngày mai mặt trời mọc sẽ không ai hiểu mình nên đành cố gắng khoe hương sắc. . Nhưng màu mong manh trong đêm chẳng ai thấy,  hương nồng quá chẳng ai cảm, cuối cùng chẳng ai  hiểu nỗi lòng.

 Ý nghĩa tượng trưng của các loài hoa

Hình ảnh hoa tiên  mang vẻ đẹp ngọt ngào, trong sáng và ẩn chứa  những ý nghĩa tốt đẹp. Những bông hoa nhỏ mọc nối tiếp nhau, san sát nhau tạo thành chùm hoa hình tháp  duyên dáng trên thân, tượng trưng cho sự lộng lẫy, huy hoàng.  Không chỉ vậy, hoa lục bình đẹp còn tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết và quý phái.

Đồng thời, nàng tiên cũng là biểu tượng của tình yêu tuổi trẻ bởi theo tiếng Pháp, tiên tiên có nghĩa là “anh yêu em nhưng đồng thời cũng phá hủy  em”.

Ngoài ra, còn có một nàng tiên  màu hồng cũng đại diện cho sứ mệnh cao cả  giúp những ai muốn tìm kiếm  tình yêu đích thực đạt được ước nguyện.

 Đặc điểm của cây cổ tích

Thủy tiên  hay còn  gọi là hoa dạ lan hương, có tên khoa học là Hyacinthaceae. Hoa thuộc họ thực vật Orchidaceae. Nguồn gốc  của loài hoa này là từ vùng Địa Trung Hải, sau đó được du nhập và lai tạo ra nhiều giống khác nhau tại Việt Nam.

Tiên Ông thuộc loại cây thân thảo sống lâu năm, hầu như không có thân mà chỉ có lá, hoa và củ. Lá mọc từ củ, mềm, nhỏ và hơi cong về 2 bên, hơi nhọn ở  cuối. Mỗi củ có khoảng 7-10 lá mọc đều  tạo thành bẹ.

Rễ mọc thành chùm xung quanh thân giả, chúng có màu trắng tinh giống như những chiếc chân. Cũng chính vì bộ rễ  giống  râu  ông tiên mà cây hoa ông tiên mới được gọi là hoa ông tiên.

Hoa mọc thành chùm ở đầu cành, chồi hoa mọc thẳng, khi hoa nở hết có thể cao tới 15-20 cm. Mỗi đài hoa có nhiều lá đài  nhỏ kết hợp với nhau tạo thành một hình trụ lớn thẳng đứng, thoạt nhìn  giống  hoa dạ lan hương.

Hoa  tiên  thường nở về đêm, tỏa  hương thơm ngây ngất, quyến rũ. Bao lâu thì hoa tiên nở?

Theo tìm hiểu, hoa nở rất lâu tàn. Màu sắc của hoa rất đa dạng do được lai tạo với nhiều giống  như  tím, trắng, đỏ,…

Cách trồng hoa tiên tại nhà

Đặc điểm và cách chăm sóc của hoa tiên ông
Đặc điểm và cách chăm sóc của hoa tiên ông

 Thao tác của nàng tiên củ

Nếu  lần đầu tiên trồng hoa thủy tiên vàng, bạn sẽ cần  mua củ giống từ những cửa hàng bán hạt giống  uy tín. Thông thường người bán  làm nguội củ  trước để sau khi trồng cây có thể nở những bông hoa  đẹp nhất. Nhưng cũng có trường hợp  bạn phải tự mua và tự lo.

Trước khi trồng, củ  cần được bọc kín bằng  túi đen và bảo quản nơi thoáng mát, nhiệt độ từ 2-8 độ C. Ở Việt Nam, điều kiện môi trường tự nhiên không  đáp ứng được nên để đạt được nhiệt độ tiêu chuẩn, bạn cần bảo quản củ  trong tủ lạnh. Khi bảo quản củ  trong tủ lạnh, cần chú ý không để  gần thành tủ hoặc cạnh quả táo vì củ  có thể bị thối hoặc hư do  khí từ quả táo.

 Kỹ thuật trồng hoa

Hiện nay có 2 cách trồng hoa tiên ông  phổ biến nhất là  thủy canh (trong nước) hoặc  trong đất. Bạn nên lưu ý dù áp dụng kỹ thuật trồng nào thì  cũng nên đeo găng tay để tránh  củ  gây kích ứng  da và mắt.

Trồng Hoa Thủy Canh

Đầu tiên, chúng ta cần  chuẩn bị một lọ thủy tinh có  cổ hẹp và đáy hình vòm. Với chiếc lọ thủy tinh trong suốt này, cây thủy tiên trông sẽ rất đẹp mắt với bộ rễ trắng tinh. Đổ nước vào đến chỗ tắc cổ chai thì dừng lại.

Sau đó đặt củ hoa  lên miệng lọ thủy tinh sao cho cách  mặt nước 1-2 cm để củ  không bị úng, thối.

Khi mới trồng, khi  rễ còn non  nên đặt chậu  ở  nơi có ánh sáng vừa phải. Khi bộ rễ đã khỏe thì nên chuyển đến nơi sáng sủa hơn và đây cũng là lúc cây tiên  không cần chăm sóc nhiều.  Trồng hoa trong chậu

Trước hết, cần  chuẩn bị đất để trồng. Đất trồng cần đạt yêu cầu  tơi xốp, giữ ẩm và thoáng khí, dễ thoát nước. Có thể dùng hỗn hợp đất trộn với cát hoặc sỏi, trấu, đá dăm. Nếu trồng tiên tiên thì không cần bầu.

Khi trồng nên cắm củ sâu khoảng 10 cm và cách nhau 7,5 cm sao cho đầu củ nổi trên  mặt đất. Bạn có thể trồng gần hơn nhưng cẩn thận không để chúng chạm vào nhau hoặc chạm vào thành chậu.

Sau khi trồng phải đảm bảo độ ẩm thích hợp, nếu nơi  ẩm ướt tránh nhiều nước mưa, nếu không cây sẽ bị úng hoặc thối rễ. Không cần sử dụng nhiều đất bầu giàu dinh dưỡng hay bón phân sau khi trồng.

 Cách chăm sóc hoa thủy tiên đẹp

Để hoa thủy tiên nở đẹp vào dịp Tết thì thời điểm trồng thích hợp  nhất là  trước Tết khoảng 2-3 tháng. Để chăm sóc hoa đúng cách, bạn cần lưu ý những điều sau:

Trong trường hợp đất trồng trong bầu, chỉ cần giữ ẩm cho đất là đủ. Sau khi trồng  không cần  bón phân cho củ.

Để chậu hoa trong phòng lạnh, tránh ánh sáng mạnh để lá hoa có màu xanh non. Khi củ đã có một số lá nhất định thì di chuyển lọ hoa ra nơi có ánh sáng mạnh hơn. Trong quá trình bảo dưỡng lưu ý không để nồi ở nơi quá khô ráo, gần bếp hay bộ tản nhiệt.

Khi bộ rễ của cây con đã phát triển tốt và chồi hoa cao 4-5 cm là có thể mang chậu cây vào nhà. Nếu lá phát triển nhanh hơn nụ hoa thì đem chậu ra chỗ mát hơn và che trong bóng tối 1-2 ngày, nếu để lâu hơn lá sẽ bị phai màu.

Nếu muốn điều chỉnh thời gian ra hoa cần chú ý đến điều kiện nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm. Đối với trồng dưới đất, nếu muốn hãm hoa thì để nơi tối, mát, có thể dùng màng bọc thực phẩm đen bọc kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Ngược lại, nếu bạn muốn hoa nở nhanh, hãy đặt chúng ở nơi có ánh sáng và ấm áp.

Thủy canh, bạn cũng có thể điều chỉnh cho cây nở hoa theo  ý muốn bằng cách thay đổi nhiệt độ nước trong bình. Muốn hoa nở lâu  thì dùng nước lạnh, muốn  hoa nở nhanh  thì dùng nước ấm hơn.

Khi trồng cây thủy sinh trong bình, nếu  vài ngày nước trong bình bị rễ hút nhiều mà rễ không chạm mặt nước thì cần tưới thêm nước  cho hoa. Do đó, nên thay nước cho cây khoảng 5-6 ngày một lần.

Nếu chơi thủy tiên  trong bể thủy sinh trong dịp Tết thì sau Tết nên chuyển cây xuống đất  và tưới nước thường xuyên,  nơi có ánh sáng trung bình, thoáng mát. Khi đi qua đất tơi xốp không cần cắt rễ và phải cẩn thận nhẹ tay vì rễ  rất dễ gãy. Thường xuyên kiểm tra để tưới nước vào bình hoặc đổ đầy nước vào bình. Nên giảm tưới nước cho đến khi lá tự rụng. Xoay chậu hoặc bình thường xuyên để  hoa  mọc thẳng.

Khi hoa sắp tàn, hoa đổi màu thì nên cắt ngay cành  và bón thêm phân. Sau khi hoa tàn thì cắt bỏ cành hoa, trồng tiếp, vì tiên ông là  cây ưa lạnh nên đến tháng 3 – 4 khi thời tiết bắt đầu ấm lên, cây trụi lá thì nên chuyển trồng từ chậu thủy sinh với đất tơi xốp (nếu trồng ở bãi đất trống thì không cần), đến khoảng tháng 5 – 7 thì ngưng trồng và cho vào ngăn mát tủ lạnh để giữ, khi trời lạnh thì khoảng tháng 10 – Tháng 11 khi trời bắt đầu trở lạnh thì nhổ bỏ cây đi trồng lại.  Đào lấy củ  và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát  cho vụ thu hoạch năm sau. Tình trạng củ và chất lượng hoa sẽ giảm  sau nhiều năm gieo hạt.

 Cách nhân giống hoa tiên

Không có hạt giống hoa tiên  mà người ta thường nhân giống bằng cách lấy củ của cây mùa trước, cất giữ và khi đến thời điểm sẽ trồng lại. Khi hoa đã tàn, cắt cành. Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, bạn có thể lấy củ  còn nằm dưới đất, cho vào túi đen và bảo quản trong  tủ lạnh. Chú ý không để củ  gần thành tủ. Khoảng 3 tháng sau, bạn có thể lấy củ  ra  trồng,  trồng trực tiếp vào bầu đất hoặc trồng thủy canh với nước. Cứ như vậy, quá trình chữa bệnh trên  tiếp tục diễn ra.

Mọi người cũng hỏi

Câu hỏi 1: Hoa tiên ông là loại hoa gì và có tên khoa học là gì?

Câu trả lời 1: Hoa tiên ông (hay còn gọi là tiên ông hoa, tiên ông tử) là một loại hoa có tên khoa học là Impatiens walleriana.

Câu hỏi 2: Hoa tiên ông có xuất xứ từ đâu và phân bố như thế nào?

Câu trả lời 2: Hoa tiên ông có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới châu Phi và Đông Nam Á. Hiện nay, loài hoa này đã được du nhập và trồng rộng rãi trên khắp thế giới, đặc biệt là trong các khu vườn, công viên, và không gian xanh đô thị.

Câu hỏi 3: Hoa tiên ông có những đặc điểm nổi bật và sử dụng trong mục đích gì?

Câu trả lời 3: Hoa tiên ông thường có hoa nhỏ, đa dạng màu sắc như đỏ, hồng, cam, trắng và tím. Loài hoa này được trồng phổ biến làm cây cảnh trong vườn nhà, ban công, hay sân thượng, vì vẻ đẹp màu sắc tươi sáng và khả năng chịu nhiệt tốt. Hoa tiên ông cũng thích hợp làm cây trang trí trong nhà, giúp tô điểm không gian sống thêm sinh động và hấp dẫn.
Bài viết liên quan
Link xoilac 1 anstad.com, Link xoilac 2 sosmap.net, Link xoilac 3 cultureandyouth.org, Link xoilac 4 xoilac1.site, Link xoilac 5 phongkhamago.com, Link xoilac 6 myphamtocso1.com, Link xoilac 7 greenparkhadong.com, Link xoilac 8 xmx21.com, Link 6686 design 686.design, Link 6686 blog 6686.blog, Link 6686 express 6686.express, Link 6686 bet, Link 6686 me, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link rakhoi, Link caheo, Link mitom, Link saoke, Link vaoroi, Link cakhiatv, Link 90phut, Link socolive, Link xoivotv, Link cakhia, Link vebo, Link xoilac, Link xoilactv, Link xoilac tv, Link xôi lạc tv, Link xoi lac tv, Link xem bóng đá, Link trực tiếp bóng đá, Link xem bong da, Link truc tiep bong da hom nay, Link truc tiep bong da, Link xem bóng đá trực tiếp, trang cá độ bóng đá, trang cá cược bóng đá, trang ca do bong da, trực tiếp bóng đá, xoilac tv, rakhoi tv, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, mitom tv, truc tiep bong da, xem trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá hôm nay, 90phut trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, vaoroitv, xôi lạc, saoke tv, top 10 nhà cái uy tín, nhà cái uy tín, nha cai uy tin, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, truc tiep bong da, xem bong da, caheo, socolive, xem bong da, xem bóng đá trực tuyến, xoilac, xoilac, mitom, caheo, vaoroi, caheo, 90phut, rakhoitv, 6686,