0877907790

Ưu và nhược điểm của việc bứng cây trồng là gì?

Kỹ thuật đánh chuyển cây là một quá trình phức tạp và đòi hỏi kiến thức và kỹ năng cần thiết. Nếu không thực hiện đúng cách, có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho cây. Do đó, nếu bạn muốn đánh chuyển cây, nên tìm hiểu kỹ về loại cây và hỏi ý kiến của các chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm trong việc đánh chuyển cây.

Ưu và nhược điểm của việc bứng cây trồng là gì?
Ưu và nhược điểm của việc bứng cây trồng là gì?

Kỹ thuật bứng cây cần biết

Cây xanh là hình ảnh từ bao đời nay gắn liền với núi rừng, làng  xóm và những trục đường chính của đất nước, được mọi người yêu mến.

Đồng thời, cây xanh cũng là một phần di sản văn hóa được các thế hệ nhân dân gìn giữ và bảo vệ.

Sẽ ra sao nếu  một ngày chúng ta muốn chuyển những cây to đó đến một nơi khác có đất tốt hơn?

Vậy thì đừng bỏ qua bài viết  cách nhổ gốc cây cổ thụ và nhiều điều cần lưu ý khi thực hiện quy trình này nhé.

Ưu và nhược điểm của việc bứng cây

Ưu điểm

Phương pháp giúp di chuyển dễ dàng và thuận tiện các loại cây có  rễ to và ăn sâu dưới lòng đất

Có thể chở được nhiều cây  hơn và gọn nhẹ hơn, không cồng kềnh

Ít  thời gian hơn và rẻ hơn so với các phương pháp khác

Chi phí lao động ít hơn

Nhược điểm

Rất dễ dẫn đến tình trạng cây bị chết  nếu bạn không biết cách chăm sóc  sau khi đã nhổ cây mang đi trồng nơi khác.

Trước khi thực hiện các bước cần thiết để nhổ cây, bạn cần lưu ý những điều sau:

Trước khi nhổ cây phải đào hố, chuẩn bị  đất để khi đem cây  về  có thể trồng lại ngay. Vì cây một khi đã đào lên, để càng  lâu cây  càng khó sống. Ngoài ra, tuyệt đối không đào  cây vào những ngày  mưa to, nóng lạnh. Đừng đập cây ngay  mà hãy đào xung quanh gốc cây. Sau đó cắt khoảng ¾ số rễ thì dừng lại, trộn thêm phân  rồi lấp đất  vào gốc  và giữ ẩm cho đất một thời gian,  từ 1  đến vài tháng. Sau đó tiếp tục đào những gốc còn lại và chuẩn bị đủ sức lực để chuyển cây lên xe vận chuyển.

 Quá trình bứng gốc cây khá phức tạp và cần sự chú ý, quan sát nhiều  để tránh sai sót

Ưu và nhược điểm của việc bứng cây trồng là gì?
Ưu và nhược điểm của việc bứng cây trồng là gì?

Không nhổ cây ngay khi cây  ra hoa, kết nụ. Hầu hết các loại đất cát  rất khó cắt tỉa, vì vậy hãy cẩn thận khi thực hiện bước này. Nếu chẳng may  đất bị mục, khi trồng phải dùng đất đen, nhão hoặc phủ kín gốc rồi dùng thuốc kích thích ra rễ cực mạnh là NAA thì cây mới sống được. Sau khi  đọc kỹ các lưu ý  trên,  bạn có thể thực hiện việc loại bỏ cây theo  các bước  sau:

 Chọn thời điểm thích hợp để nhổ cây

Nếu  bạn muốn loại bỏ một gốc cây, trước tiên bạn  phải quan sát sự phát triển của cây trước khi quyết định thời điểm cắt tỉa thích hợp.  Bạn có thể  chọn kéo cây khi cây bước vào giai đoạn nghỉ ngơi hoặc khi lá  già. Tuyệt đối không nên nhổ bỏ những cây  sung mãn, có khả năng sinh trưởng mạnh, nhất là những  cây  ra nhiều lá tơ.

 Tỉa cây

Khi  tỉa cây, bạn nên tránh tỉa  cành nhiều nhất. Tuy nhiên, bạn phải luôn để lá thở, đặc biệt là các loài cây lá kim như  phi lao v.v. giúp cây tránh tiêu tốn nhiều năng lượng, đồng thời tạo  cân bằng sinh khối cho cây. Bạn cũng có thể kết hợp với việc cắt tỉa, tạo hình  cho cây ở giai đoạn này. Làm thế nào để nhổ một cái cây

Khi cây đã được cắt tỉa, bạn phải tiếp tục thực hiện kỹ thuật nhổ gốc. Đất trồng trong bầu nên có kích thước gấp khoảng 2 đến 3 lần đường kính của đế.

Sau khi vận chuyển cây, bạn nên kiểm tra và loại bỏ đất  bị giập trong quá trình thay chậu trong quá trình vận chuyển, sau đó  kiểm tra đầu rễ của cây và cắt tỉa bớt rễ  một lần nữa.

Đối với những vết cắt lớn bạn nên bôi thuốc và khi cắt bạn nên cắt thật nhẹ nhàng, tránh làm dập nát rễ vì nếu như vậy sẽ làm cho rễ  dễ bị nhiễm bệnh do vi sinh vật gây ra.

 Chăm sóc cây trong vườn ươm

Bạn có thể  chăm sóc cây vừa nhổ từ vườn ươm bằng cách che phủ, ủ phân hoặc sử dụng bất kỳ vật dụng nào  giúp cây tránh gió và giữ ấm cho thân cây. Ngoài ra, bạn nên thiết kế giá thể để chăm sóc cây và sử dụng giá thể thô như tro, cát thô hoặc các giá thể thô khác để tạo điều kiện thông thoáng cho rễ cây  phát triển. Tuyệt đối không trộn phân hữu cơ hoặc phân vô cơ vào giá thể  trồng cây.

Ngoài ra, khi chăm sóc cây  chỉ nên tưới  nước vừa đủ, tránh  tưới quá ít hoặc quá nhiều.

Chọn hố trồng

Nếu  chọn hố trồng căn cứ vào mực nước ngầm mà chọn vị trí có độ sâu thích hợp. Đối với mực nước ngầm cao thì không nên đào hố mà chỉ cần phủ vải lên trên. Chất trồng ở giai đoạn này cũng giống như những gì bạn dùng để chăm sóc cây khi  mới bứng gốc giai đoạn đầu. Lưu ý giá thể cho cây phải khô, thoáng và tuyệt đối không trộn phân vào giai đoạn này.

Giá thể trồng đầu tiên là đá  hoặc đất, tiếp theo là tro cát và cuối cùng là đất. Có thể đặt bầu  vào hố, nếu bầu  sâu quá thì để nửa chiều cao bầu ở dưới hố và nửa chiều cao bầu  ở trên. Trong trường hợp này, cần lưu ý rằng vải nên được phủ bằng vật liệu trồng bổ sung như tro và cát.

Tưới nước và chăm sóc cây

Sau khi  trồng cây vào hố đã chuẩn bị, tưới nước xung quanh cây. Lưu ý  nên tránh  cây quá ẩm ướt. Sau  khoảng 3 giờ, xới bỏ khoảng 5-6 cm lớp đất  mặt để kiểm tra.

Bạn có thể cầm lên và ấn vào, nếu ướt  là quá nhiều nước, nếu không ướt  là vừa đủ, hoặc bầu đất bị nứt là đất quá khô. Lưu ý  không nên tưới cây vào buổi chiều vì nếu lúc đó trời mát sẽ khiến giá thể giữ ẩm lâu làm nhiệt độ giảm. Và  sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của rễ  (đối với khí hậu nước ta rễ  thường phát triển tốt ở nhiệt độ  25*C trở lên) và làm cây dễ bị  nấm bệnh tấn công.

Quá trình tưới nước và chăm sóc cây vô cùng quan trọng, đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận

Và sau khi cây  ra lá và nhú chồi non thì bạn có thể tiếp tục bón phân vô cơ trong thời gian này. Phân vô cơ chủ yếu là  phân đạm với tỷ lệ 1g/1 lít nước. Sau một tháng khi cây mọc non có thể tăng nồng độ lên 2g/1 lít nước.

Và khi cây  trưởng thành thì bón thêm phân lân, sau đó là phân kali với tỷ lệ khoảng  2 đến 4g/1 lít nước. Hơn nữa, bạn cũng có thể kết hợp bón phân với các loại phân hữu cơ để giúp cây phát triển tốt hơn.

Trong quá trình chăm sóc cây, bạn phải lưu ý không để  sâu bệnh tấn công cây và  sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với liều lượng vừa đủ, hợp lý, tránh sử dụng quá ít hoặc quá nhiều sẽ gây hại cho cây.

Những điều cần biết chăm sóc cây

Ưu và nhược điểm của việc bứng cây trồng là gì?
Ưu và nhược điểm của việc bứng cây trồng là gì?

 Chú ý đến cách cây phát triển

Trước khi bắt đầu nhổ cây, bạn phải luôn chú ý đến hướng cây mọc. Bên nào, cành nào của cây mọc  hướng Đông, khi nhổ ra cũng nên đặt  hướng chính Đông. Cây nào mọc  hướng Tây thì khi quay về  phải đặt  đúng hướng. Điều này sẽ giúp không làm xáo trộn từ trường hiện có trong thân cây và làm xáo trộn khả năng sinh trưởng, phát triển của cây.

Nếu bạn nhổ nhiều cây cùng  lúc, hãy đánh dấu  hướng  Đông hoặc Tây để  dễ xác định trước khi chuyển cây sang khu vực mới, chẳng hạn như vườn rau.

Nhiều người khi  bứng cây  không để ý kỹ  hướng mọc của cây  dẫn đến  dù đã chăm sóc  kỹ  nhưng cây vẫn chết khô không thể sống được mà không hiểu lý do tại sao.

 Thực hiện tỉa cành, ngắt chồi non và hái lá

Trước khi tiến hành bứng cây, bạn phải cắt tỉa hết cành non, chồi non, lá non của cây. Và cũng có thể tiến hành cắt cành, tạo dáng cho cây ở giai đoạn này. Bạn có thể cắt bỏ  phần cành bánh tẻ (là phần cành nửa già nửa non) rồi tiến hành tỉa bớt lá, chỉ để lại một số lá già giúp cây quang hợp và hô hấp.

Cây mới hái sẽ bị cắt hết rễ nên khả năng hút nước sẽ thấp, vì vậy bạn cần thu gom lá để  cây không xảy ra tình trạng thoát nước ở thân,  mất nước  đột ngột và tiêu hao chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng lá và cành non. Hơn nữa, nó còn giúp cho quá trình vận chuyển trở nên sạch sẽ và nhẹ nhàng.

 Cách Cắt Rễ Trước Khi Hái

Trước khi nhổ cây, bạn nên định hình chậu hoặc chỗ trồng xem diện tích như thế nào để có thể chừa  rễ cho phù hợp. Cũng giống như việc lấy một cái bầu lớn hay nhỏ, tất cả đều phụ thuộc vào đường kính của thân cây.  Nếu cây còn nhỏ  cắt rễ cách  gốc khoảng 20 cm. Nếu cây đã lớn thì cắt bỏ phần gốc của rễ to nhất khoảng 50-60 cm. Khi nhổ cây nếu gặp rễ nhỏ thì dùng kéo cắt cành, rễ to thì  dùng cưa để cắt.

Và lưu ý  khi cắt cần cắt đầu rễ cho thật mềm, tránh cho rễ bị dập, xây xước. Ngoài ra, không cắt rễ vì điều này có thể làm chúng bị dập và dẫn đến thối rễ. Nếu một phần rễ bị dập  thì  cắt bỏ phần dập  và để dành phần rễ cám càng  tốt, vì đó là phần rễ có khả năng hút nước và  dinh dưỡng để nuôi cây, giúp cân bằng nước trong thân  nhanh hơn.  Đối với những gốc cây lớn nên bôi keo liền sẹo gốc để vết sẹo nhanh liền và chống chạy nhựa. Khi bón nên bón vào phần lõi cứng bên trong rễ, tránh bón phần bên ngoài cũng như khi mang về nên tưới thuốc kích thích ra rễ. Và trong quá trình vận chuyển, nếu rễ bị trầy xước, dập nát thì trước khi cho vào chậu hoặc chôn xuống đất nên cắt lại, sau đó bón thuốc kích thích ra rễ. Và lưu ý cây tuyệt đối không nên phun thuốc  vì cây vừa mới nhặt lá. Xây một đống đất, thu thập một cái bình

Đối với  cây mới trồng, tốt nhất  nên trồng  nổi trên mặt đất, tránh trồng trực tiếp xuống đất. Bạn có thể dựng một cái cây trên mặt đất và sau đó neo nó bằng sào hoặc dây thừng.

 Lưu ý nên tránh ánh nắng  trực tiếp  khiến rễ  bị khô.

Bạn cũng có thể giữ ẩm cho  rễ  bằng cách phủ tro, trấu hoặc sơ dừa lên chậu. Nếu không có, bạn cũng có thể dùng một tấm bạt để che bóng đèn. Lưu ý bạn chỉ nên tưới  vừa đủ cho chậu, không tưới quá nhiều  tránh làm úng rễ, cũng  không tưới quá ít sẽ làm khô rễ.

Còn nếu trồng ngay vào chậu  thì chậu được  chọn phải là loại có khả năng thoát nước tốt, tránh  đọng nước khiến rễ cây bị úng, cây sẽ không sống được.

 Chú ý tưới lượng nước phù hợp với cây vừa hái

Nhiều người khi lấy cây về trồng  thường có thói quen tưới  nhiều nước cho cây. Điều này gây ra tình trạng dư thừa nước trong cây, khiến nó bị héo.

Nếu tưới  cây mới hái, bạn cần tưới  lượng nước vừa phải, không quá ướt  cũng không quá khô.  Đối với những loại cây có thân mọng nước như sứ, xương rồng… bạn không cần  tưới nước trong  vài  ngày đầu. Bạn cũng có thể nhìn vào phần đất trồng trong chậu mà cân đối lượng nước  cho cây cho hợp lý.

 Nắng vừa đủ cho cây

Đối với các loại mới trồng, bạn nên hạn chế để ánh nắng chiếu trực tiếp vào thân cây, đặc biệt là nắng giữa trưa và chiều. Bạn có thể chặn khoảng 50% ánh sáng cho cây. Không nên che quá nhiều vì cây thiếu ánh sáng  không tốt chút nào. Cần lưu ý  tránh đặt cây dưới tán  lớn  hoặc nơi có bóng râm  và nên chủ động về ánh sáng chiếu vào cây. Trong 1-2 tuần đầu, bạn có thể dỡ dần bóng râm để cây nhận được  lượng ánh sáng vừa đủ, đồng thời cần biết lượng nắng bao nhiêu là phù hợp  với từng loại cây.

 Đặt cây ở đâu

Trên mặt đất thường có những nơi đặt cây, nơi thường xảy ra hiện tượng chết cây, nhất là đối với những  cây lớn. Bạn nên đánh dấu  những nơi này và lưu ý rằng không nên trồng cây ở những nơi này.

Nếu  bạn quan sát thấy  cây đã đặt ở vị trí hiện tại  khoảng 3-4 tuần mà chưa có chồi non thì nên chuyển cây  ra chỗ cách  khoảng 1,5m, cây sẽ có cơ hội sống cao hơn.

Giữ chặt cây

Bạn nên đóng cọc cây hoặc dùng dây thừng để giữ  cây mới trồng sao cho cây luôn ở  vị trí cố định, không bị ảnh hưởng bởi gió, trẻ nhỏ hoặc gia súc làm lay chuyển cây  để tránh trường hợp rễ mới mọc bị gãy, dập và không phát triển được.

 Không dùng phân để nhổ gốc cây

Những cây  vừa được bứng  sẽ  bị đứt rễ hoặc cạo rễ. Vì vậy, bạn không nên sử dụng phân bón hữu cơ hoặc vô cơ  để tránh bị thối  rễ.

Nếu bón phân vô cơ  có thể gây sót rễ, cản trở sự phát triển của rễ mới, còn bón phân hữu cơ sẽ làm quá trình phân hủy sinh ra khí độc và nhiệt làm thối rễ.

Khi cây chưa ra lá hoặc lá  non, bạn cũng cần lưu ý  tuyệt đối không được bón phân vô cơ, trừ các loại  thuốc kích thích ra rễ để kích thích sự phát triển của rễ cây.  Quá trình bứng cây là một chuỗi công việc đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên nhẫn để có thể tiến hành từ việc tỉa cây, chặt cây và trải qua một chuỗi dài các công việc bao gồm dưỡng cây và điều chỉnh lượng nước, lượng ánh sáng phù hợp cho cây.

Mọi người cũng hỏi

Câu hỏi 1: Kỹ thuật đánh chuyển cây là gì?

Câu trả lời 1: Kỹ thuật đánh chuyển cây, còn gọi là chuyển cây hay trồng lại cây, là quá trình di chuyển cây từ một vị trí sang vị trí khác trong cùng hoặc khác khu vực. Đây là một phương pháp thường được sử dụng để tái sắp xếp cảnh quan, cải tạo vườn hoặc chăm sóc cây cảnh.

Câu hỏi 2: Khi nào là thời điểm thích hợp để đánh chuyển cây?

Câu trả lời 2: Thời điểm thích hợp để đánh chuyển cây thường là vào mùa xuân hoặc mùa thu. Trong mùa xuân, cây sẽ phục hồi và nảy mầm nhanh chóng sau khi chuyển. Còn trong mùa thu, cây sẽ có đủ thời gian để ổn định hệ rễ trước khi mùa đông đến.

Câu hỏi 3: Có những lưu ý gì quan trọng khi thực hiện kỹ thuật đánh chuyển cây?

Câu trả lời 3: Khi thực hiện kỹ thuật đánh chuyển cây, cần lưu ý những điểm sau:
1. Đảm bảo chuẩn bị đất và lỗ chứa cây mới trước khi đánh chuyển để giảm thời gian tiếp xúc của rễ với không khí.
2. Đào lỗ chứa cây mới đủ sâu và đủ rộng để chứa được hệ rễ mà không bị gấp gáp.
3. Khi đánh chuyển cây, cần cẩn thận bảo vệ rễ và thân cây khỏi tổn thương, đồng thời giữ ẩm đất xung quanh để hỗ trợ cây phục hồi sau khi chuyển.
Lưu ý rằng quá trình đánh chuyển cây có thể gây căng thẳng cho cây, vì vậy cần phải cung cấp đủ nước và chăm sóc cây đúng cách trong khoảng thời gian sau khi chuyển để giúp cây thích nghi và phục hồi tốt.
Bài viết liên quan
Link xoilac 1 anstad.com, Link xoilac 2 sosmap.net, Link xoilac 3 cultureandyouth.org, Link xoilac 4 xoilac1.site, Link xoilac 5 phongkhamago.com, Link xoilac 6 myphamtocso1.com, Link xoilac 7 greenparkhadong.com, Link xoilac 8 xmx21.com, Link 6686 design 686.design, Link 6686 blog 6686.blog, Link 6686 express 6686.express, Link 6686 bet, Link 6686 me, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link rakhoi, Link caheo, Link mitom, Link saoke, Link vaoroi, Link cakhiatv, Link 90phut, Link socolive, Link xoivotv, Link cakhia, Link vebo, Link xoilac, Link xoilactv, Link xoilac tv, Link xôi lạc tv, Link xoi lac tv, Link xem bóng đá, Link trực tiếp bóng đá, Link xem bong da, Link truc tiep bong da hom nay, Link truc tiep bong da, Link xem bóng đá trực tiếp, trang cá độ bóng đá, trang cá cược bóng đá, trang ca do bong da, trực tiếp bóng đá, xoilac tv, rakhoi tv, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, mitom tv, truc tiep bong da, xem trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá hôm nay, 90phut trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, vaoroitv, xôi lạc, saoke tv, top 10 nhà cái uy tín, nhà cái uy tín, nha cai uy tin, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, truc tiep bong da, xem bong da, caheo, socolive, xem bong da, xem bóng đá trực tuyến, xoilac, xoilac, mitom, caheo, vaoroi, caheo, 90phut, rakhoitv, 6686,