0877907790

Đặc điểm và cách chăm sóc cây mít

Mít thuộc nhóm cây ăn quả, là  cây có giá trị kinh tế lớn. Mít thuộc họ Dâu tằm và được cho là có nguồn gốc từ Ấn Độ. Mít là quốc quả  của Bangladesh. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít khá đơn giản. Vì vậy, ở nước ta, mít đã trở nên rất phổ biến. Trong bài viết này chúng tôi sẽ gửi đến bà con những thông tin liên quan đến cây mít và kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mít mang lại hiệu quả kinh tế lớn.

Đặc điểm và cách chăm sóc cây mít
Đặc điểm và cách chăm sóc cây mít

Mít là gì?

Mít là loại cây ăn quả đã được biết đến từ hàng ngàn năm nay, loại cây cho quả thơm ngon có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, là  cây lâu năm nên khi trồng mít một lần cây cho quả hàng chục năm sau đồng thời cho quả là loại cây dễ chăm sóc, không  tốn công sức của người trồng. Mít không chỉ để ăn quả chín mà  còn được ứng dụng trong  chế biến thực phẩm như: mít sấy khô, bánh kẹo,  nước uống, nấu ăn………… Vì vậy nhu cầu về mít  rất cao

Đặc điểm nổi bật của mít

Ở Việt Nam  có rất nhiều loại mít ngon: mít tố nữ, mít mật, mít nghệ, mít Thái, mít dai, mít không hạt…

Có nhiều loại mít: mít mật, mít dai, mít tố nữ, mít nghệ, mít Thái, mít không hạt…

Mít có chiều cao từ 4-15 m, sống lâu năm, vừa là cây che bóng, vừa là cây ăn trái. Thân cây màu xám đen, mít có nhiều cành, trên  cành non có nhiều lông. Lá mít có màu xanh đậm, hình bầu dục, nổi rõ các đường gân. Lá dày, cứng, không có răng cưa, đầu tròn, trên phiến lá có lông móc dễ rụng.

Hoa mít mọc trên cuống ngắn  thô, trên cành lớn và trên thân chính. Trên cây mít có cả hoa đực và hoa cái. Hoa đực mọc thành chùm, có lông  mềm. Những bông hoa cái cũng mọc thành cụm tạo thành những cành gồm vài trăm bông hoa. Trên bề mặt của cụm hoa cái có một nhụy non kép.

Quả mít rất to, hình bầu dục, dài trung bình  khoảng 60 cm, trên vỏ có nhiều gai cứng, nhọn. Quả chứa nhiều múi  vàng  ngon, ngọt và cực thơm rất hấp dẫn.

Ứng dụng và trang trí của mít

Đặc điểm và cách chăm sóc cây mít
Đặc điểm và cách chăm sóc cây mít

Mít là loại cây bóng mát có tác dụng che bóng rất tốt, cây to, lá xanh quanh năm, tán dày, chống chịu khắc nghiệt rất tốt và có thể cân bằng môi trường sống, điều hòa không khí, cải thiện môi trường. không gian thoáng mát, nhất là vào mùa hè.  Cây mít có dáng đẹp, thế đứng nghệ thuật, sống lâu năm, thường được trồng  tạo cảnh quan sinh động, đẹp mắt, mang nét cổ kính truyền thống, nét mộc mạc, nét đẹp thôn quê, thanh bình, yên ả.  Cây mít là loại cây ăn quả cho trái thơm ngon, thơm, ngọt, giàu dinh dưỡng, được người già đến trẻ em rất yêu thích:

Múi mít để ăn tươi rất ngon miệng hoặc sấy khô, sữa chua, làm mứt hoặc làm các món mặn: nấu canh, làm gỏi, làm nộm, xào thịt, kho cá…

Xơ mít để muối dưa vị rất lạ

Hạt mít luộc, rang đều có vị bùi, ngọt, thơm

Gỗ mít là loại gỗ quý, có thân to, thớ mềm, không bị nứt thường được dùng để làm đồ nội thất sang trọng, dùng trong xây dựng, đồ mỹ nghệ…

Hướng dẫn kỹ thuật trồng mít giống các loại

Mít là loại cây ăn quả được biết đến hàng nghìn năm nay, cây mít có quả thơm ngon có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, là loại cây lâu năm nên khi trồng mít một lần cây cho quả đến mấy chục năm sau, đồng thời là loại cây dễ chăm sóc không cần tốn công sức của người trồng. Mít không chỉ để ăn quả khi chín, mà nó còn được áp dụng trong việc chế biến thực phẩm như: Mít sấy khô, làm kẹo, làm nước uống, nấu ăn………… Vì thế nhu cầu sử dụng mít đối với người tiêu dùng là rất cao.

Vài năm trở lại đây, người dân còn trồng rất nhiều để chuyên kinh doanh bởi mít không chỉ có những ưu điểm trên, mà nó còn có năng suất và giá trị kinh tế hơn so với loại quả khác. Để có được năng suất và chất lượng mít tốt nhất người trồng cần áp dụng đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít dưới đây cũng như các phòng trừ sâu bệnh hại cho cây để có được một vườn mít ưng ý nhất.

Mít giống tốt nhất

Mít rất đa dạng và phong phú về chủng loại, hiện nay có các loại như: Mít mật, mít dai, mít Tố nữ, mít Thái, mít nài………Cần chọn loại mít phù hợp với điều kiện khí hậu, môi trường nơi bạn định trồng, cây giống được chọn phải khỏe mạnh, không bị sâu bệnh

Phương thức nhân giống

Có rất nhiều phương pháp nhân giống  mít mà người trồng có thể lựa chọn như: Nhân giống bằng hạt, giâm cành,  chiết cành, giâm cành hay  phương pháp nuôi cấy mô của cây mít. Trước đây, người ta thường trồng mít theo phương pháp truyền thống là nhân giống bằng hạt vì phương pháp này rất dễ thực hiện. Nhưng hiện nay phương pháp nhân giống bằng hạt không được áp dụng cho những hộ trồng mít  kinh doanh vì mít chậm ra trái, dễ bị nứt cành. Hiện nay, phương pháp nhân giống phổ biến nhất là trồng bằng phương pháp chiết cành hoặc ghép cành. Ưu điểm của phương pháp này là cây nhanh ra trái và  thừa hưởng những đặc tính tốt của cây mít mẹ.

Kỹ thuật trồng  mít

Thời vụ trồng cây: Thời vụ trồng cây thích hợp nhất là vào đầu mỗi mùa mưa vì cây rất ưa nước và khó sống nếu thiếu nước. Trồng cây trong mùa mưa giúp mọi người  tưới nước cho cây hàng ngày.  Mật độ trồng: Thích hợp nhất là khoảng 300 – 350 cây/ha. Khoảng cách trồng thích hợp là hàng x hàng theo tỷ lệ 5m x 6m.  Cần bón lót cho  cây, mỗi gốc nên bón với liều lượng như sau: 5 kg phân hữu cơ vi sinh, 0,4 kg lân, 0,4 kg vôi bột, 10 gam Furadan 3G. Cách trồng phụ thuộc  nhiều vào mặt bầu, đối với loại đất có độ dốc của đất  thấp thì nên trồng mặt bầu của cây con theo chiều ngang  với mặt đất, đối với loại đất có độ dốc của đất cao, cần trồng chậu bên cạnh giống cách mặt đất khoảng 25cm. Khi trồng, cắt đáy chậu. Khi trồng cây phải cắm cọc để cố định cây con  không bị  đổ khi mưa bão. Sau khi trồng cần cung cấp đủ nước cho  mít.  Vì mít là cây lâu năm nên trong 4 năm đầu  có thể trồng thêm  cây ngắn ngày như đậu, khoai, ngô,………….

Kỹ Thuật Chăm Sóc Mít

Cải tạo đất trồng mít

Đây là  khâu rất quan trọng để giảm thiểu sự cạnh tranh dinh dưỡng với  mít. Rễ mít trôi nổi tự do nên hoàn toàn không cần phải đào sâu xung quanh gốc cây gây tổn thương rễ trong quá trình  vệ sinh, rễ cây bị ảnh hưởng  dễ nhỏ và rắc rối.

Vòi phun nước

Trong thời gian đầu mới trồng  cần  cung cấp nước thường xuyên cho cây. Sau một năm tuổi nên hạn chế lượng nước cung cấp cho cây. Vì vậy, nếu bạn trồng cây vào mùa mưa thì không cần tưới nước cho cây.

So với Bón phân cho cây

Nó là yếu tố quan trọng quyết định  năng suất  cây trồng. Sau khi thu hoạch quả cần bón thúc cho cây kết hợp với công tác tạo tán, tỉa cành. Lượng phân bón cần thiết cho cây là khoảng 5 kg phân chuồng hoai mục cho 1 gốc cây. Đồng thời cần bón lót khoảng 0,4kg phân lân giúp cây phục hồi và phát triển bộ rễ. Để bộ lá  phát triển thuận lợi cần bón thúc phân chuyên dùng cho lá là 0,4kg phân AT-01/cây.

Trước khi cây ra hoa nên bón 0,4kg phân AT-02 giúp cây ra hoa đều. Phân AT-02 có hàm lượng P, K nhiều hơn N nên rất tốt cho sự phát triển của hoa.

Khi cây mang trái cần bón 0,4 kg phân AT-03/gốc giúp trái nhanh lớn.

Trước khi thu hoạch trái 1 tháng: Bón 0,3 kg phân NPK (13-19/7 TE) cho cây giúp trái lớn nhanh, cứng cây, không bị thối.

Sau 4 năm đầu, bắt đầu từ năm thứ 4 kể từ ngày trồng, sau khi thu hoạch quả bón định kỳ  cho cây 25 kg phân chuồng  hoai mục và 1 kg vôi bột kết hợp với phân hóa học. Bón phân hóa học được chia theo các lần như sau: 3 lần, mỗi lần cách nhau 10 ngày với lượng 0,3 kg urê 0,2 kg DAP 0,15 kg kali mỗi lần cho mỗi dòng. Khi cây ra hoa, chia đều 3 lần bón, mỗi lần cách nhau 10 ngày với 0,15kg DAP 0,1kg kali mỗi lần cho mỗi dòng. Khi cây mang trái bón thúc cho mỗi gốc 0,7 kg urê và 0,4 kg kali.

Tỉa cành, tạo tán cho cây

Khi cây cao  khoảng 1 m, số lần cắt tỉa tùy theo cây đã ra quả hay chưa. Đối với những cây chưa ra trái thì mỗi năm tỉa  cây khoảng 2 đến 3 lần, khi cây đã có trái thì mỗi năm chỉ cần tỉa 1 lần khi cây cho thu hoạch. Loại bỏ những cành nhỏ, cành nằm sát  đất,  cành  mọc không đúng hướng,  cành bị bệnh, cành bị bệnh.

Cần giữ lại các  cành cấp 1, các cành này cách gốc cây khoảng 45cm, mọc lệch hướng, khoảng cách giữa cành trên và cành dưới là 45cm, chỉ để 4 hoặc 5 cành cấp 1. Cành cấp 2 cũng không nên để quá nhiều. nhiều, cần  tỉa bớt  để cây không quá dày, nhiều sâu bệnh  và cây ít được cung cấp ôxy.

Một số sâu bệnh hại  mít

Cây mít có giá trị kinh tế cao,  vì vậy bà con cần chú ý phát hiện sớm các loại sâu bệnh  để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế sâu bệnh phát triển làm giảm năng suất và chất lượng mít. Bạn cần lưu ý một số loại sâu bệnh  thường xuất hiện trên cây mít:

Ruồi đục trái và bệnh thối trái

Ruồi đục quả xuất hiện nhiều vào mùa mưa, ruồi thường hoạt động mạnh vào ban ngày,  ruồi cái cắn vỏ quả và đẻ trứng. Trứng ruồi phát triển thành ấu trùng dòi sống và gây hại  bên trong thịt quả. Ruồi gây hại trong thời kỳ đậu quả nhưng chủ yếu là thời kỳ quả còn non và khi quả bắt đầu chín, ruồi đục quả là tác nhân chính gây bệnh thối quả trên cây mít.  Dấu hiệu để người dân nhận biết  mít đang bị ruồi đục quả tấn công là  trên vỏ quả thường có những đốm nhỏ màu nâu, có nhựa  chảy ra đục, các đốm bệnh thường mềm.

Sâu gây hại hầu như quanh năm và ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng của cây mít. Sâu đục cành gây hại Mít tóc đuôi xám đẻ trứng trên thân và cành  mít, sau đó chui vào thân cây để gây hại. Đặc biệt vào tháng 4-5 và đầu tháng 6, bà con cần thăm vườn thường xuyên  để phát hiện sớm sâu  tóc để tiêu diệt, bởi đây là nguyên nhân chính làm cây bị đục, đục thân.  Dấu hiệu  cây bị sâu tấn công là  trên cây có những lỗ nhỏ để mùn từ gỗ thoát ra ngoài. Sâu bệnh nếu không phát hiện sớm sẽ làm chết cây, khô cành, gãy cành.

Bệnh thối gốc, chảy nhựa

Bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa hoặc  những vườn ẩm thấp, có nhiều vết bệnh do sâu  chích hút nhựa cây gây ra. Dấu hiệu của bệnh là vết thương ở gốc cây, dịch từ bên trong chảy ra, vỏ cây ở những điểm này thường bị thối rữa. Bệnh gây hại trên cây làm lá  vàng, rụng và chết. Để hạn chế bệnh phát triển  cần vệ sinh vườn sạch sẽ, tạo hệ thống  thoát nước tốt không để vườn bị ngập úng, ẩm ướt.

Thường xuất hiện ở giai đoạn cây con,  trong  vườn ươm  độ ẩm cao  trên gốc, giá thể có  nấm tròn lây lan nhanh, xuất hiện gây teo gốc, thối ngọn cây, giảm đỉnh sinh trưởng của  cây. , cây héo.

Phòng trừ sâu bệnh hại  mít là kỹ thuật mà bà con nông dân nào cũng nên biết để giúp cây trồng đạt hiệu quả cao nhất.

Rầy, rệp hại mít

Cây mít  xuất hiện nhiều loại  rệp muội, rệp muội, các loại  rệp này thường gây hại  lá non, đọt non và trái bằng cách chích hút nhựa cây, cuốn trái và lá. Rệp hại làm giảm tốc độ sinh trưởng của cây, dị dạng ở quả.

Mọi người cũng hỏi

Câu hỏi 1: Cây mít thuộc họ cây gì và xuất phát từ đâu?

Câu trả lời 1: Cây mít thuộc họ Moraceae và có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Á, đặc biệt là ở Ấn Độ và Đông Nam Á.

Câu hỏi 2: Mít có những loại chủ yếu nào và chúng khác nhau như thế nào?

Câu trả lời 2: Mít chủ yếu chia thành hai loại là mít ngọt và mít chua. Mít ngọt thường có vỏ mỏng, màu xanh hoặc vàng, thịt ngọt và thơm. Mít chua có vỏ dày hơn, thường xanh lá cây hoặc màu trắng, thịt chua và thường được sử dụng trong các món ăn chua.

Câu hỏi 3: Cách trồng và chăm sóc cây mít như thế nào để đạt được năng suất tốt?

Câu trả lời: Để trồng và chăm sóc cây mít hiệu quả, bạn cần chọn vị trí nắng đủ, đất thoát nước tốt và cung cấp phân bón hữu cơ. Cây cần được tưới nước đều đặn, đặc biệt trong giai đoạn phát triển. Khi trái mít đã đạt kích thước mong muốn, bạn có thể thu hoạch bằng cách cắt đứt cuống trái và đợi trái mít rụng tự nhiên.

Bài viết liên quan
Link xoilac 1 anstad.com, Link xoilac 2 sosmap.net, Link xoilac 3 cultureandyouth.org, Link xoilac 4 xoilac1.site, Link xoilac 5 phongkhamago.com, Link xoilac 6 myphamtocso1.com, Link xoilac 7 greenparkhadong.com, Link xoilac 8 xmx21.com, Link 6686 design 686.design, Link 6686 blog 6686.blog, Link 6686 express 6686.express, Link 6686 bet, Link 6686 me, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link rakhoi, Link caheo, Link mitom, Link saoke, Link vaoroi, Link cakhiatv, Link 90phut, Link socolive, Link xoivotv, Link cakhia, Link vebo, Link xoilac, Link xoilactv, Link xoilac tv, Link xôi lạc tv, Link xoi lac tv, Link xem bóng đá, Link trực tiếp bóng đá, Link xem bong da, Link truc tiep bong da hom nay, Link truc tiep bong da, Link xem bóng đá trực tiếp, trang cá độ bóng đá, trang cá cược bóng đá, trang ca do bong da, trực tiếp bóng đá, xoilac tv, rakhoi tv, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, mitom tv, truc tiep bong da, xem trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá hôm nay, 90phut trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, vaoroitv, xôi lạc, saoke tv, top 10 nhà cái uy tín, nhà cái uy tín, nha cai uy tin, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, truc tiep bong da, xem bong da, caheo, socolive, xem bong da, xem bóng đá trực tuyến, xoilac, xoilac, mitom, caheo, vaoroi, caheo, 90phut, rakhoitv, 6686,