0877907790

Đặc điểm và ý nghĩa của hoa hoàng lan

Lan là loài hoa vừa cho bóng mát, vừa có hương thơm quyến rũ và vẻ đẹp rất độc đáo, riêng biệt, thời gian ra hoa kéo dài và nó còn là loài hoa tượng trưng cho sự kiên cường. Hoa Hoàng Lan được trồng rộng rãi ở các công viên, đường phố, chùa chiền… để làm đẹp cảnh quan và tạo bóng mát. Hiện nay, rất nhiều gia đình yêu thích và chọn loài hoa này làm cây cảnh trong vườn nhà. Trong bài viết dưới đây Mộc Tree  sẽ giới thiệu một số đặc điểm của loài hoa này và cách chăm sóc, kích thích sự ra hoa của cây.

Đặc điểm và ý nghĩa của hoa hoàng lan
Đặc điểm và ý nghĩa của hoa hoàng lan

Thông Tin Hoa Hoàng Lan

Lan ý có tên khoa học là Canangaodorata, là loài thân gỗ thuộc chi Cananga chúa, họ mãng cầu. Cây còn có tên gọi khác là hoàng lan, hoàng lan, cây công chúa, ylang – ylang,… Cây có nguồn gốc từ Philippines, Indonesia và Malaysia, đây là những bán đảo của Đông Nam Á, ngoài ra, nó còn được tìm thấy ở quần đảo Thái Bình Dương, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Bắc Úc, Polynesia, Việt Nam, Melanesia, Micronesia,.

Đặc Điểm Hoa Hoàng Lan

Đặc điểm và ý nghĩa của hoa hoàng lan
Đặc điểm và ý nghĩa của hoa hoàng lan

Loài hoa này là cây thân gỗ, thân tròn có vỏ màu trắng xám, cao trung bình 10-15m, cành mọc ngang từ thân chính hoặc hơi rủ xuống phát triển thành tán hình trụ. Cành hoa Hoàng Lan rất giòn và dễ gãy, tán có thể che phủ khoảng 5-10m tùy cây.
Cây sẽ phát triển tốt ở vị trí nhiều nắng, rễ chính của loài cây này không đâm sâu như các loài cây thân gỗ khác mà mọc lan rộng. Rễ chính chỉ ăn sâu khoảng 60 cm, nhưng rễ phụ kéo dài đến vài mét nên cây có thể đứng vững trong mọi thời tiết, nhưng phát triển tốt ở nơi khô hạn. Lan vàng lá là loại lá đơn, mọc thành 2 hàng song song trên cành nhỏ, lá dễ rụng. Mỗi lá dài khoảng 15-20cm, rộng 5-8cm, hình trái xoan, hơi thuôn ở hai đầu, phiến lá mỏng, mặt lá nhẵn bóng, mép lá hơi cuộn lại như gợn sóng.
Hoa Hoàng Lan có một vẻ đẹp rất riêng, hoa có màu vàng xanh hoặc hồng và có mùi thơm quyến rũ, hoa mọc thành chùm trên cành, mỗi bông hoa có 6 cánh thuôn dài, đầu mỗi cánh hoa có mũi nhọn, các cánh hoa có hình lượn sóng, xếp thành 2 vòng, lúc đầu nụ hoa có màu xanh, sau chuyển dần sang màu vàng khi ra hoa.
Mùa hoa ngọc lan thường từ tháng 11 đến tháng 12. Hoa ngọc lan có mùi thơm nồng nàn nhưng rất dễ chịu và chứa nhiều tinh dầu. Mỗi bông hoa sau khi tàn sẽ tạo thành chùm quả có 10-12 hạt, khi còn non có màu xanh và khi chín có màu đen.
Vì nó có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới, loại cây này thích đất chua. Hơn nữa, nó có thể phát triển tốt trên nhiều loại đất trừ đất nhiễm mặn.

Công Dụng Của Hoa Hoàng Lan

Về công dụng của hoa Hoàng Lan, đầu tiên phải kể đến là làm đẹp môi trường, cây sinh trưởng nhanh, có chiều cao và chiều rộng tán trung bình, cây dễ chăm sóc, hoa nở đẹp và có mùi thơm. Nên được trồng làm cây cảnh, làm cây bóng mát ở những nơi công cộng như công viên, khu đô thị, trường học,… Ngoài ra, nó còn được nhiều gia đình trồng trong sân vườn, trong nhà hàng, khách sạn hay hành lang ngôi nhà.
Không chỉ đẹp, hoa Hoàng Lan còn có nhiều tác dụng khác như: Tinh dầu hoa Hoàng Lan được dùng làm nước hoa pha chế nước hoa, làm dầu massage giải tỏa mệt mỏi, thư giãn, giúp giảm tiết dầu trên da và kiềm dầu. cao huyết áp sản xuất. Vỏ cây dùng làm thuốc nhuận tràng, chữa đau bụng. Hoa hoàng lan tươi giã đắp chữa zona, hen suyễn, nhức đầu, hoa khô dùng chữa sốt rét,…
Ngoài ra, cây có tán rộng, lá nhiều nên có thể giúp thanh lọc không khí, tạo bóng mát, làm xanh, sạch môi trường

Dựa vào kích thước và hình dáng cây mà Hoàng Lan được chia thành 3 loại khác nhau và cả 3 loại đều cho hoa giống nhau.
Loại thân gỗ cao: loại này khi trưởng thành thường cao khoảng 10-15m, loại này được trồng ở những nơi công cộng như công viên, trường học, resort, bệnh viện,…
Loại lùn: loại này cao khoảng 2 m, thường được trồng trong chậu cảnh hoặc sân vườn.
Nho: thân mềm, thấp, cây nhỏ, thường gọi là hạt dẻ
Ở Việt Nam, hoa Hoàng Lan được trồng ở khắp 3 miền từ nam ra bắc, nơi được trồng nhiều nhất là công viên, khu đô thị, đình chùa, đền miếu, sân vườn, trường học,…

Ý nghĩa hoa Hoàng Lan

Hoa Hoàng Lan mang một vẻ đẹp rất riêng và lạ, kèm theo đó là hương thơm ngào ngạt nhưng giúp con người thư thái, giảm bớt mệt mỏi. Hoa lan thường tượng trưng cho sự kiên cường, bất khuất, sức sống mãnh liệt, căng tràn. Hoa thường được cho là giống như những ngôi sao sáng, mang đến cho bạn sự tự tin, kiên cường và niềm vui mới.
Nếu bạn gặp trở ngại trong công việc và được tặng một chậu hoa Hoàng Lan, đó là lời chúc bạn vui vẻ hơn, ngày mai sẽ tươi sáng hơn hôm nay, tự tin hơn vào bản thân. Ngắm nhìn những bông hoa, bạn sẽ thấy mình trông trẻ trung và có sức sống hơn.

Cách Trồng Hoa Hoàng Lan

Loài hoa này được những người yêu hoa đánh giá là khá dễ trồng và dễ chăm sóc nhưng để cây phát triển tốt và nở hoa đẹp thì thường cần phải chăm sóc kỹ càng hơn. Tiêu Chí Chọn Giống
Cây lan hồ điệp thường được nhân giống bằng hạt hoặc giâm cành. Phương pháp nào cũng phải chọn cây giống khỏe mạnh, cứng cáp, chồi khỏe, lá xanh tốt, không bị rụng lá, vàng lá, cây non có ít nhất 2 cặp lá, rễ khỏe, không bị sâu bệnh. Chiều cao tiêu chuẩn của cây con là khoảng 30-90 cm đối với cây lùn. và 50 – 150 cm đối với loại thân cao.
Cách nhân giống bằng hạt: Trước khi gieo hạt ngâm hạt vào nước ấm sau đó để nơi ẩm khoảng 3-5 ngày cho hạt nảy mầm sau đó đem gieo hạt nơi ẩm. Khi trồng vào cây cần chọn cây khỏe mạnh, có đủ 2 cặp lá và chồi, rễ to, nhiều rồi cho cây vào bầu đất, đất trong bầu được trộn theo tỷ lệ 70% đất vườn. và 30% phân hữu cơ, tro bếp, trấu hun. Giai đoạn này không nên để cây dưới ánh nắng trực tiếp mà nên đặt dưới tán hoặc nơi mát, khoảng 2 tháng trước khi trồng thì dỡ bỏ tán để cây dần thích nghi với ánh nắng trực tiếp. Phương pháp chiết cành: đây là phương pháp được nhiều nhà vườn lựa chọn vì cây phát triển nhanh, dễ sống và dễ thích nghi với môi trường. Chọn những cành khỏe mạnh, không quá non cũng không quá già. Cắt cành dài khoảng 15-20 cm, loại bỏ lá và ngâm vào dung dịch kích thích ra rễ trong 2 giờ. Sau đó trồng vào đất hoặc túi bầu đã chuẩn bị sẵn, tưới nước. Sau đó, đất phải được giữ đủ ẩm, che phủ cẩn thận. Sau một thời gian cây sẽ sinh trưởng và phát triển như một cây non mới, khi cây đủ cứng cáp có thể đem trồng.
Đất trồng hoa Hoàng Lan
Cây lan không có yêu cầu gì đặc biệt về đất trồng, bình thường có thể phát triển tốt như nhau ở đất cát, đất sét, đất cằn, đất phù sa, đất mùn,… Đặc biệt cây ưa đất chua và không chịu được đất chua, đất mặn. Ngoài ra để cây phát triển nên bổ sung thêm xơ dừa, tro bếp, trấu hoặc phân hữu cơ vào đất trồng để đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng hơn, có thể trộn thêm sỏi nhỏ để tăng khả năng thoát nước.
Thời vụ và phương pháp trồng
Loại cây này thường được trồng khi thời tiết ấm áp, nắng không quá gắt hoặc mưa quá nhiều. Vì cây hoa Hoàng Lan không chịu được úng. Nếu bạn sống ở miền Bắc thì nên trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu để cây thích nghi dần với khí hậu nắng nóng của mùa hè hay thời tiết lạnh giá của mùa đông. Khi trồng loại cây này nên thường xuyên cắt tỉa cành lá, làm sạch cỏ, áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh và bón phân theo từng đợt để cây ra hoa nhiều.
Cách trồng: Hoàng lan được trồng bằng cây con bằng hạt hoặc giâm cành, nên chọn những cây đủ chiều cao, lá xanh tốt, không bị vàng lá hay rủ xuống, rễ khỏe. Trước khi trồng, loại bỏ rễ héo hoặc thối nếu có. Nếu bạn trồng trong chậu, hãy chọn chậu có rãnh thoát nước dưới đáy chậu. Sau đó cho một ít đất thịt đã trộn với phân hữu cơ, trấu,… xuống đáy chậu hoặc dưới đáy hố. Đặt cây vào chậu hoặc hố đã đào sẵn, lưu ý đặt cây thẳng, cân đối vào giữa hố hoặc chậu. Sau đó cho đất đã chuẩn bị vào lấp kín miệng chậu hoặc hố. Gốc nên được nâng lên một chút so với mặt đất để thông gió và thoát nước. Khi lấp đất không nên lấp quá chặt hoặc quá lỏng sẽ làm cây bị đổ hoặc rễ cây thoát ra ngoài. Nếu trồng trong chậu, sau khi trồng bạn có thể phủ một lớp rêu đá lên đất trong chậu.

Cách chăm sóc hoa Hoàng Lan

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa Hoàng Lan

Chăm sóc hoa Hoàng Lan không khó, điều cần lưu ý chính là khi cây còn nhỏ, khi cây đã lớn có thể không cần chăm sóc. Cây lan sinh trưởng và phát triển nhanh, dễ trồng trên nhiều loại đất trừ đất phèn và đất mặn. Cây ưa sáng và ẩm nên trồng được ở cả 3 miền, có thể chịu hạn tốt nhưng không chịu hạn kém. ngập. Vì vậy cần chú ý đến lượng nước tưới mỗi lần, vào mùa mưa cần chú ý đến vấn đề thoát nước cho cây.
vòi phun nước
Sau khi trồng, trừ thời gian đầu sau trồng mới được tưới, còn lại chỉ cần tưới 2-3 lần trong 1 tuần, mỗi lần ngừng tưới, định kỳ hàng ngày phun sương vào gốc cây để giữ ẩm. . Tưới quá nhiều nước sẽ khiến lá cây bị rụng. Khi cây đã cao thì 7-10 ngày tưới 1 lần. Vào mùa mưa không cần tưới nước để tránh cây bị úng. Trong mùa nắng, tưới đủ nước để giữ ẩm cho lá và đất.
Lưu ý: Chỉ nên dùng nước giếng hoặc nước máy để tưới cây, khi tưới lưu ý không để nước đọng ở đầu cây, khi tưới cần dùng bình phun sương để tưới. Nếu trồng trên đất phù sa thì 3-4 ngày tưới 1 lần.
thụ tinh
Cây Hoàng Lan có thể phát triển tốt ngay cả trên đất cằn cỗi nên không cần bón quá nhiều phân, chỉ cần bón lót 3-4 tháng/lần, nên bón lót bằng phân N-P-K. Khi bón lưu ý rải phân đều xung quanh gốc cây vì rễ cây này ăn lan, không nên bốc phân ở gốc và sau khi bón nên tưới nước ngay để cây dễ hấp thụ. phân bón.
Ánh sáng
Loại cây này là loài cây ưa sáng, nơi có ánh sáng chói có thể phát triển rất tốt vì vậy nên trồng cây ở nơi rộng rãi, thoáng mát và nhiều ánh sáng. Tuy nhiên, khi cây còn nhỏ, nhất là khi còn là cây con, nên che khi nắng quá gắt.

Tỉa cây
Cây Hoa Hoàng Lan rất dễ gãy do gỗ giòn và kém dẻo. Do đó cần phải cắt tỉa thường xuyên để tạo hình tán theo ý muốn và giảm nguy hiểm, thiệt hại khi cây bị gãy.
sâu bệnh
Để cây hoa lan vàng sinh trưởng và phát triển tốt cần thường xuyên làm cỏ và phòng trừ bệnh hại cây đặc biệt là sâu đục thân. Khi thấy cây bị vàng lá hoặc rụng lá, héo lá thì phải cắt bỏ ngay và tìm nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời. Những cây bị rụng lá hoặc cành có dấu hiệu mềm đi, cành bị thối cần được chăm sóc đặc biệt.

Mọi người cũng hỏi

Câu hỏi 1: Hoa hoàng lan có nguồn gốc từ đâu?

Câu trả lời 1: Hoa hoàng lan có nguồn gốc chính từ các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên toàn thế giới, như Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ.

Câu hỏi 2: Hoa hoàng lan có những đặc điểm nổi bật nào?

Câu trả lời 2: Hoa hoàng lan thường có những bông hoa lớn, đẹp mắt và màu sắc đa dạng. Chúng có hương thơm quyến rũ và thường được trồng để làm cây cảnh trong nhà hoặc ngoài trời.

Câu hỏi 3: Hoa hoàng lan có ý nghĩa gì trong nghệ thuật và văn hóa?

Câu trả lời 3: Hoa hoàng lan thường được coi là biểu tượng của sự thanh cao, đẹp đẽ và quý phái. Trong nghệ thuật và văn hóa, hoa hoàng lan thường được sử dụng để tượng trưng cho tình yêu, sự tinh tế và sự hoàn hảo. Nó cũng thường xuất hiện trong các bức tranh, tác phẩm điêu khắc và các nghi lễ trang trọng.
Bài viết liên quan
Link xoilac 1 anstad.com, Link xoilac 2 sosmap.net, Link xoilac 3 cultureandyouth.org, Link xoilac 4 xoilac1.site, Link xoilac 5 phongkhamago.com, Link xoilac 6 myphamtocso1.com, Link xoilac 7 greenparkhadong.com, Link xoilac 8 xmx21.com, Link 6686 design 686.design, Link 6686 blog 6686.blog, Link 6686 express 6686.express, Link 6686 bet, Link 6686 me, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link trực tiếp bóng đá colatv, Link rakhoi, Link caheo, Link mitom, Link saoke, Link vaoroi, Link cakhiatv, Link 90phut, Link socolive, Link xoivotv, Link cakhia, Link vebo, Link xoilac, Link xoilactv, Link xoilac tv, Link xôi lạc tv, Link xoi lac tv, Link xem bóng đá, Link trực tiếp bóng đá, Link xem bong da, Link truc tiep bong da hom nay, Link truc tiep bong da, Link xem bóng đá trực tiếp, trang cá độ bóng đá, trang cá cược bóng đá, trang ca do bong da, trực tiếp bóng đá, xoilac tv, rakhoi tv, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, mitom tv, truc tiep bong da, xem trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá hôm nay, 90phut trực tiếp bóng đá, trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, vaoroitv, xôi lạc, saoke tv, top 10 nhà cái uy tín, nhà cái uy tín, nha cai uy tin, xem trực tiếp bóng đá, bóng đá trực tiếp, truc tiep bong da, xem bong da, caheo, socolive, xem bong da, xem bóng đá trực tuyến, xoilac, xoilac, mitom, caheo, vaoroi, caheo, 90phut, rakhoitv, 6686,